Powered By Blogger

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2020

Mặc Thế Nhân và “Em về với người”


Bạn ! 

Mặc Thế Nhân tên thật là Phan Công Thiệt, sinh năm 1939 ở Gò Vấp, Saigon, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Năm 17 tuổi, ông học nhạc lý với các nhạc sĩ Thẩm Oánh, Hùng Lân tại Trường Ca vũ nhạc phổ thông tại Saigon và gia nhập ban Hoa Niên sau khi ra trường. Mặc Thế Nhân đã có lần giải thích vì sao ông lấy bút danh Mặc Thế Nhân, khi viết nhạc: “Xin góp nhặt vài giọt mực với người đời dù đó là sự thầm lặng trong sáng tác (trong tiếng Hán, “mặc” có nghĩa là mực). Chữ Mặc Thế Nhân được giải nghĩa như thế chứ không phải là sự gán ghép cho rằng tôi “mặc kệ người đời”.



Sau nhạc phẩm đầu tay “Trăng quê hương” ra mắt vào năm 1958, Mặc Thế Nhân thành lập ban nhạc của Tổng hội Sinh viên đô thành Saigon và ban nhạc Luân Vũ để đi trình diễn ở nhiều nơi, trở thành một ký giả viết về ca nhạc và kịch nghệ cho một vài tờ nhật báo rồi gia nhập binh chủng Hải quân. Trong hơn 20 năm hoạt động văn nghệ, Mặc Thế Nhân đã viết hơn 200 ca khúc và cho in một tập thơ có nhan đề “Cùng một kiếp người” với lời đề tựa của thi sĩ Kiên Giang Hà Huy Hà.

Trong những tình khúc ông đã viết cho những mối tình không thành trong cuộc đời mình, chùm ca khúc ra mắt vào cuối thập niên 1970 mang cái tên chung “Tương tư” (“Tương tư 2”, “Tương tư 3”, “Tương tư 4”, “Tương tư 5”, “Tương tư 6”) với những giai điệu buồn da diết đã trở nên quen thuộc với người yêu nhạc qua giọng hát của nữ ca sĩ Trúc Mai và nam ca sĩ Sĩ Phú.

Sưu tầm

và sau đây là giọng ca Hạ Vy với bài hát này. Thân mời bạn ! 

Bạn! các máy nghe nhạc theo Thanh Nhàn cũng là Phương Tiện giúp bạn Sướng hơn khi nghe nhạc đó.


Vì thế Thanh Nhàn rất mong bạn click vô " Đĩa Than, Băng Từ hay CD? " đọc để hiểu biết thêm nhé ! 

Thân mến ! 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Subscribe to our Newsletter

'#'