Nhạc sĩ Quốc Dũng sinh năm 1951 tại Thái Lan, hồi hương về Việt Nam, học tại Trường Quốc gia Âm nhạc ở Sàigòn và học thanh nhạc với ca sĩ Duy Khánh . Anh tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương rồi tiếp tục học khoa Báo chí tại Viện Đại học Vạn Hạnh.
Anh thuộc thế hệ nhạc sĩ sáng tác nhạc trẻ đầu tiên ở miền Nam và còn là diễn viên, nhạc công sử dụng nhiều nhạc cụ như mandolin, guitar, piano, trống, bass, keyboard, organ...
Quốc Dũng từng được nhạc sĩ Phạm Duy đánh giá là “một tài năng hiếm có của âm nhạc Việt Nam”. Rất nổi tiếng với nhiều ca khúc và có tài biểu diễn, dàn dựng tổ chức thu âm, nhưng Quốc Dũng chưa bao giờ là Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Anh nói: “Với hàng trăm bài hát được biểu diễn, mọi người đều biết tôi là nhạc sĩ rồi và với tôi như thế là đủ”.
Nhà thơ Du Tử Lê có nhận định về những đóng góp của nhạc sĩ Quốc Dũng cho nền tân nhạc miền Nam từ đầu thập niên 1970: “Đầu thập niên 1970, nền tân nhạc miền Nam đã ghi nhận được sự xuất hiện sung mãn của một luồng gió mới. Đó là sự bùng nổ của phong trào nhạc được gọi là “Nhạc trẻ”. Phong trào nhạc trẻ du nhập từ Tây phương bởi một số ca sĩ, nhạc sĩ trẻ. Họ chủ trương “thay máu” cho dòng tân nhạc miền Nam ở giai đoạn vẫn còn nhiều dấu ấn của dòng nhạc lãng mạn thời tiền chiến..."
Vào thời kỳ Quốc Dũng nỗ lực "thay máu" cho nền tân nhạc Việt Nam, anh đã kết hợp với nữ ca sĩ Thanh Mai thành một đôi song ca nổi tiếng, trình bày nhiều nhạc phẩm do chính anh hoặc do các nhạc sĩ cùng thời sáng tác.